Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2020

Bình ngưng là gì? Chức năng của bình ngưng trong tháp giải nhiệt

Chức năng của bình ngưng
Trong một chu trình làm mát của hệ thống lạnh, nhiệt được hấp thụ bởi môi chất lạnh trong thiết bị bay hơi, sau đó là nén chất làm lạnh bằng máy nén. Trạng thái áp suất cao và nhiệt độ cao của môi chất lạnh sau đó được chuyển thành chất lỏng tại cond. Nó được thiết kế để ngưng tụ hiệu quả hơi môi chất lạnh.

Về cơ bản có ba loại đơn vị ngưng tụ tùy thuộc vào cách loại bỏ nhiệt bằng môi trường ngưng tụ thường là nước, không khí hoặc kết hợp cả hai.
  • Các  loại làm mát bằng không khí thường được sử dụng trong các ứng dụng dân cư và văn phòng nhỏ. Chúng được sử dụng trong các hệ thống công suất nhỏ dưới 20 tấn. Ưu điểm của việc sử dụng thiết kế này bao gồm không phải làm đường ống nước, không cần thiết phải có hệ thống xử lý nước, tiết kiệm chi phí nước và không gặp nhiều vấn đề mở rộng do hàm lượng khoáng chất trong nước. Nó cũng dễ dàng hơn để cài đặt và có chi phí ban đầu thấp hơn. Không có nhiều vấn đề về bảo trì. Nhược điểm là nó đòi hỏi công suất cao hơn trên mỗi tấn lạnh, có tuổi thọ máy nén ngắn hơn và vào những ngày cần làm mát nhiều nhất, ít nhất là có sẵn. 

Bình ngưng chiaMột đơn vị ngưng tụ có chứa cuộn dây vây, quạt và máy nén.

Chuyển hướng khí nóng từ dàn nóng.Mặc dù về mặt thẩm mỹ không dễ chịu, nhiều người lắp đặt sử dụng ống nhôm để chuyển luồng khí nóng ra khỏi bình ngưng.

  • Sự lưu thông của loại làm mát bằng không khí có thể bằng đối lưu tự nhiên hoặc đối lưu cưỡng bức (thường sử dụng quạt gió hoặc quạt). Do khả năng hạn chế của nó, đối lưu tự nhiên được sử dụng trong các ứng dụng nhỏ hơn như tủ đông và tủ lạnh. Trong đối lưu cưỡng bức, không khí được lưu thông bằng cách sử dụng quạt hoặc quạt gió để kéo không khí trong khí quyển qua các cuộn dây có vây. Bên trong, chất làm lạnh lưu thông qua cuộn dây và luồng không khí chảy qua bên ngoài các ống.
  • Làm mát bằng nước  Có 3 loại thường được sử dụng. Chúng là  vỏ và ống, vỏ và cuộn, và ống đôi . Loại thường được sử dụng là loại vỏ và ống và thường có sẵn từ hai tấn đến vài trăm tấn. Thiết kế này có yêu cầu năng lượng thấp hơn trên mỗi tấn lạnh và máy nén có thể tồn tại lâu hơn so với loại làm mát bằng không khí. Một tháp giải nhiệt nước thường được sử dụng cho ứng dụng công suất cao hơn.
  • Loại bay hơi  là sự kết hợp của nước và làm mát bằng không khí.

Máy ngưng tụ làm mát bằng không khí.Hai bình ngưng làm mát bằng không khí công suất lớn hơn đang được lắp đặt trong một khu vực mở.

Tóm tắt so sánh làm mát bằng không khí và làm mát bằng nước

  • Loại làm mát bằng không khí hoạt động ở áp suất đầu hoặc áp suất ngưng tụ cao hơn, do đó làm giảm công suất của máy nén và tăng lượng điện năng. Nhìn chung, hệ thống làm mát bằng nước 2 hp sẽ yêu cầu làm lạnh tương tự như hệ thống làm mát bằng không khí 3 hp.
  • Chi phí bảo trì của loại làm mát bằng nước gấp khoảng ba đến bốn lần loại làm mát bằng không khí. Bảo dưỡng loại làm mát bằng không khí thường được giới hạn trong việc bôi trơn thường xuyên của vòng bi quạt và động cơ. Loại làm mát bằng nước đòi hỏi phải làm sạch từ tảo và vi khuẩn. Vảy trên các ống được loại bỏ bằng cách sử dụng hợp chất axit. Xử lý nước đúng cách cũng rất quan trọng đối với hoạt động của cond.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét