Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

Lợi hay hại khi sử dụng nồi chiên không dầu chị em cần biết

Nồi chiên không dầu có nhiều cách gọi khác như nồi chiên không khí, nồi chiên chân không,… Sở dĩ có nhiều cái tên như vậy để nói lên sự đa năng của loại nồi còn khá mới mẻ này. Nồi chiên không dầu đã du nhập vào Việt Nam được vài năm trở lại đây và còn khá ít gia đình sử dụng. Có lẽ là bởi vì giá thành cao và chúng ta còn mù mờ thông tin lợi ích mà chiếc nồi này mang lại. Nồi chiên không dầu có lợi hay có hại còn đang là vấn đề tranh cãi. Hãy cùng tôi làm rõ qua bài viết sau đây.Sử dụng nồi chiên không dầu có lợi hay có hại?
Sử dụng nồi chiên không dầu có lợi hay có hại?

Nồi chiên không dầu là gì?

  •  Hay còn gọi là nồi chiên chân không, thường thiết kế hình bầu dục nhỏ gọn, đẹp mắt. Nồi chiên đi kèm phụ kiện là khay chiên tháo rời được, có lớp lưới đựng thức ăn giúp làm ráo dầu mỡ trong thức ăn.
  •  Nồi chiên không dầu làm chín thực phẩm bằng cách đốt nóng thanh nhiệt (dây mayso), sau đó bộ phận quạt dưới khay chiên thổi khí nóng luân chuyển đều khắp bề mặt thực phẩm giúp thức ăn chín nhanh trong 15 – 30 phút (tuỳ món ăn) mà không cần dùng đến dầu mỡ.

Cấu tạo của nồi chiên không dầu

Về cơ bản một chiếc nồi chên không dầu được cấu thành bởi 2 phần chính gồm một phần bên trên và một phần bên dưới, trong đó:
  • Phần bên trên của nồi là nơi có chứa một thanh dây nhiệt (thường gọi là dây mayso) sử dụng nguồn điện để đốt nóng và một quạt gió có chức năng thổi nóng.
  • Phần bên dưới của nồi là nơi có chứa một khay chiên có nhiệm vụ hứng chất lỏng và phía trong khay này sẽ là một rá chiên có thiết kế lỗ li ti để chất lỏng bên trên có thể dễ dàng chảy xuống khay.
Với hầu hết các sản phẩm nồi chiên không dầu cao cấp có mặt trên thị trường hiện nay thì 2 bộ phận khay và rá chiên (cả 2 đã được phủ một lớp chống dính) thường có thiết kế rời nhau, qua đó giúp bạn dễ dàng vệ sinh, chùi rửa.
Ngược lại với những dòng sản phẩm có giá thành rẻ, bình dân thì 2 bộ phận này lại được thiết kế dính vào nhau mà không thể tháo rời, khiến người dùng bất tiện hơn khi vệ sinh cũng như chùi rửa.

Nguyên tắc hoạt động của nồi chiên không dầu

Gọi là nồi chiên không khí vì nồi chiên này làm chín vàng thực phẩm bằng cách đốt nóng không khí trong nồi lên đến khoảng 200 độ C rồi dùng quạt thổi thành một luồng khí nóng luân chuyển nhanh và mạnh đều khắp bề mặt thực phẩm. Thức ăn sẽ được làm chín một cách nhanh chóng trong từ 10-15 phút. Nồi chiên không cần sử dụng dầu mỡ nên còn được gọi là nồi chiên không dầu. Nồi chiên không dầu chỉ mất khoảng 3 phút để máy làm nóng không khí lên mức nhiệt mong muốn và tổng thời gian làm chín thực phẩm chỉ bằng một nửa so với lò nướng đối lưu thông.
Nồi chiên không dầu có nguyên tắc hoạy động khá dễ dàng
Nồi chiên không dầu có nguyên tắc hoạy động khá dễ dàng
Một chiếc nồi chiên không dầu thường bao gồm 2 phần. Phần trên chứa thanh nhiệt (dây mayso) và quạt. Phần dưới là một khay chiên có thể tháo rời, bên trong khay chiên này là một rá chiên dùng chứa thực phẩm cần chiên, rá chiên này có đáy làm bằng lưới để khí nóng dễ dàng lưu chuyển. Các nồi chiên giá rẻ thường tích hợp rá chiên vào khay chiên nên sẽ không tháo rời rá chiên ra được, không tiện cho việc vệ sinh nồi, trong khi các nồi cao cấp hơn có thể tháo rá chiên ra khi cần xóc đều thực phẩm hoặc cọ rửa sau khi chiên xong.
Nồi chiên không dầu có dung tích khoảng 1,3 – 2,2 lít, chiên cùng lúc khoảng 500-800g thực phẩm. Nhiệt độ cao nhất của nồi là 200 độ C và cho phép hẹn giờ chiên tối đa 30 phút. Thông thường món khoai tây chiên sẽ mất khoảng 15 phút còn đùi gà chiên sẽ mất khoảng 30 phút.
Công suất nồi chiên từ 1300-1500W, do đó nếu chiên 2 mẻ khoai trong khoảng nửa giờ bạn sẽ mất khoảng 1 số điện, cũng khá rẻ nếu tính rằng bạn không mất tiền gas và dầu ăn, nhất là nếu chiên bằng dầu thường phải chiên ngập dầu, chiên xong dùng lại dầu cũ thì không an toàn mà đổ đi thì cũng khá tốn kém.

Nồi chiên không dầu có ưu nhược điểm gì?

*Ưu điểm của nồi chiên không dầu:
  • Cái lợi lớn nhất của nồi chiên không dầu là món ăn sẽ không bị ngấm dầu mỡ do khi chiên không sử dụng dầu mỡ hoặc nếu có thì chỉ dùng rất ít, thậm chí món gà chiên sẽ còn tiết ra một ít mỡ đọng dưới khay chiên. Điều này sẽ có lợi cho sức khoẻ, nhất là những người muốn giảm cân hoặc đang bị các bệnh về tim mạch hoặc mỡ máu, tiểu đường, cao huyết áp.
  • Bên cạnh ưu điểm về sức khỏe, tiết kiệm thời gian là ưu điểm thứ hai của nồi chiên không dầu. Cách sử dụng nồi chiên không dầu là bạn chỉ cần xếp thực phẩm vào khay và chọn chế độ chiên phù hợp với loại thực phẩm. Ngược lại với cách chiên truyền thống, bạn phải đứnh cạnh quan sát để lật đồ ăn liên tục. Với nồi chiên nướng không dầu, bạn sẽ tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều trong nấu nướng.
  • Mặc dù nồi chiên không dầu khá tiện lợi, an toàn, sạch sẽ, song nếu nhà bạn hay dùng đồ chiên rán thì mới nên mua, khi mua cũng cần cân nhắc nhu cầu sử dụng để chọn nồi có dung tích lớn hay nhỏ cho phù hợp. Nồi chiên có rá chiên tháo rời được tuy đắt hơn nhưng sẽ thuận tiện hơn trong sử dụng, bạn cũng nên cân nhắc khi mua.
*Nhược điểm:
  • Gọi là nồi chiên không dầu những bạn vẫn cần cho thêm 1 ít dầu hoặc bơ
  • Giá thành khá cao
  • Đa số các nồi đều có dung tích nhỏ
Khi biết được ưu nhược điểm của nồi chiên không dầu chắc hẳn các bạn đã trả lời được câu hỏi: Nồi chiên không dầu có hại hay có lợi rồi phải không nào? Cái gì cũng có 2 mặt của nó, nồi chiên không dầu cũng vậy, chính vì nồi chiên có ưu điểm vượt trội nên vẫn đượ cho là sản phẩm có ích cho gia đình. Để sử dụng nồi chiên không dầu như thế nào cho hiệu quả thì các bạn hãy theo dõi tiếp phía bên dưới bài viết nhé!

Lưu ý khi chọn nồi chiên không dầu

Lụa chọn nồi chiên không dầu cần lưu ý điều gì?
Lụa chọn nồi chiên không dầu cần lưu ý điều gì?
Trước khi chọn cho mình 1 chiếc nồi chiên không dầu, các chị em cần quan tâm đến các tiêu chí sau:
1.Giá thành
So với thời điểm mới ra mắt vào năm 2014 với giá thành khá cao thì hiện nay các sản phẩm nồi chiên không dầu đã có giá thành mềm đi khá nhiều, dao động từ 800K cho đến 6 triệu, cao nhất phải kể đến một số nồi chiên không dầu đa năng như: FZ7510, Tefal AW9500 với giá thành lến đến 10 triệu.
Tuy nhiên theo chúng tôi thấy thì sản phẩm của các hãng Philips, Magic hay Lock&Lock với mức giá dao động từ 800K triệu cho đến 3 triệu thường được ưa chuộng và phổ biến hơn cả. Ưu điểm của các sản phẩm ở mức giá này là sở hữu thiết kế đẹp, bắt mắt cùng với chất lượng tốt và có giá cả phải chăng.
2.Kiểu dáng thiết kế:
Thiết kế, kiểu dáng của nồi là một yếu tố cực kỳ quan trọng ảnh hưởng đến gu thẩm mỹ của gia chủ. Hiện nay trên thị trường các sản phẩm nồi chiên không dầu có thiết kế tương đối giống nhau.
Tuy nhiên khi lựa chọn bạn nên quan tâm đến các sản phẩm có kiểu dáng hình bầu dục to tròn, vỏ ngoài sử dụng chất liệu nhựa cứng PP cao cấp sẽ có khả năng chịu lực, chịu nhiệt tốt hơn, các bộ phận của nồi phải liền mạch, ăn khớp với nhau để tạo thành một khối thống nhất, chắc chắn. Những yếu tố này sẽ góp phần làm cho căn bếp nhà bạn trở nên sang trọng, hiện đại và tinh tế hơn.
3.Dung tích:
Dung tích nồi chiên phụ thuộc nhiều vào nhu cầu sử dụng cũng như số lượng thành viên trong gia đình bạn.
Ví dụ:
Gia đình bạn hiện tại có 4-5 thành viên thì một chiếc nồi với dung tích từ 2-2,5 lít là đáp ứng khá tốt, tuy nhiên cũng với số lượng thành viên như thế nhưng nhu cầu nấu nướng của bạn lại nhiều hơn thì đòi hỏi dung tích nồi lúc này cũng sẽ tăng lên có thể là 3-3,5 lít để đáp ứng được nhu cầu sử dụng.
4.Công suất:
Công suất nồi chiên không dầu thường tỉ lệ thuận với dung tích nồi
Công suất nồi chiên không dầu thường tỉ lệ thuận với dung tích nồi
Công suất hoạt động sẽ tỷ lệ thuận với dung tích nồi chiên, khi công suất càng lớn thì tốc độ nấu nướng sẽ nhanh chóng hơn tuy nhiên đi kèm với công suất lớn thì cũng sẽ tốn nhiều điện năng hơn, nhưng công bằng mà nói nếu so sánh giữa với các thiết bị nấu nướng khác đặc biệt là ​bếp ga thì sử dụng nồi chiên không dầu vẫn tiết kiệm hơn nhiều.
5.Chức năng công nghệ:
Hầu hết các sản phẩm nồi chiên không dầu đã được trang bị đầy đủ các chức năng chiên thực phẩm cơ bản, tuy vậy trong quá trình chọn mua bạn cũng cần chú ý thêm các tính năng hiện đại khác như tính năng hẹn giờ, cài đặt nhiệt độ phù hợp…
Giống như bếp nướng điện, nồi chiên không dầu cũng có nhược điểm là khi nấu sẽ tạo ra nhiều khói, đây cũng là một vấn đề khá đau đầu với người sử dụng. Lúc này có lẽ bạn đang cân nhắc đến một chiếc máy hút mùi để giải quyết vấn đề này.
Tuy nhiên, bạn không cần phải quá lo lắng về điều này vì bên cạnh các chức năng cơ bản nói trên thì các sản phẩm nồi chiên không dầu mà chúng tôi giới thiệu đến bạn trong ngày hôm nay đều được tích hợp công nghệ Rapid Air, đây là công nghệ hiện đại không chỉ giúp thực phẩm được làm chín nhanh chóng, tiết kiệm thời gian mà còn giảm khói, mùi cực kỳ hiệu quả.

Một số lưu ý sử dụng nồi chiên không dầu hiệu quả nhất

  • Bất cứ sản phẩm nào khi bạn mua về đều đi kèm phần hướng dẫn sử dụng, do đó bạn nên đọc kỹ hướng dẫn để nắm rõ quy trình sử dụng.
  • Sơ chế, làm sạch và để ráo thực phẩm trước khi cho vào nồi chiên không dầu, tránh việc để thực phẩm còn ướt.
  • Với những thực phẩm mà bản thân nó không có dầu mỡ sẵn như khoai tây, khoai lang…thì bạn nên quét một lớp dầu lên bề mặt để giúp món ăn không bị khô khi chín
  • Trước khi cho thực phẩm vào chế biến thì bạn nên làm nóng nồi trong khoảng 3-4 phút.
  • Chế biến thực phẩm với lượng vừa đủ tránh việc cho quá nhiều cùng lúc, vì sẽ làm thực phẩm không thể chín đều được.
  • Cài đặt thời gian nấu nướng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, sau khi nấu nướng xong bạn tiến hành cài đặt thời gian về lại mức 0.
  • Vệ sinh làm sạch sau khi sử dụng xong để giúp nâng cao tuổi thọ của nồi.

Kết luận

Như vậy, bài viết trên mình đã cung cấp thêm cho các bạn một số thông tin về nồi chiên không dầu và cách sử dụng. Hi vọng bài viết sẽ giúp ích nhiều cho các bạn trong cuộc sống. Hãy like và share bài viết thật nhiều nhé! Xin cảm ơn!

10 nhận xét:

  1. Say goodbye to your approaching deadlines for the bulk of essays or assignments. Get our assignment helps service and get rid of your problems. We offer you online assignment help service with all sorts of assignments. If you want the best assignment help service then our subject matter experts deliver you the work. Our professional Assignment Helper can hook you up with top assignment help solution that can lead to amazing scores.

    Trả lờiXóa
  2. Thank you for some other informative article shared with us. I was thinking some things after reading your blogs. I still saw several posts during my visit, but the text was neat and readable. I will quote this article. Would you like to visit my blog later? Please visit my posts and Send me genuine thoughts about this. assignment help online - Assignment Help Melbourne - Assignment Help Brisbane - best assignment help australia

    Trả lờiXóa
  3. I was very impressed by the information you have provided. In fact, being aware of what is going on in the rest of the world is extremely beneficial. I feel more confident in my ability to think after reading this post sequence. I'd like to connect with you via the ISO Certification and Training service for better feedback. Keep up the excellent work. Read my blog : ISO Lead Auditor Training

    Trả lờiXóa
  4. Awesome blog, thank you so much for sharing such an amazing blog with us. read it also Qatar Airways is one of the most well-known airlines within the country, offering many international and domestic routes. If you are planning to cancel your trip, it is recommended to inquire concerning Qatar Airways cancellation policy.

    Trả lờiXóa
  5. belkin wifi extender
    We let users be the master of Belkin Extender configuration. Here, we help users customize their belkin wifi extender. So if you are looking for help with installation, login and router configuration, please contact us. Plus, if you have a problem with your extender setup, we can help you fix it.

    Trả lờiXóa
  6. 9kMovies (2022) - Download Latest Free 1080p HD Rip, 480p, 720p, 360p HD Movies on 9kmovies - greatest movie download sites.

    Trả lờiXóa
  7. Thank you for sharing this post with us. if you are looking best Pneumonia Assignment Help at an affordable price, then contact us. It was quite beneficial to students in terms of improving their abilities and academics. I got the assignment writing services on time and got good tutors to study the subject perfectly.

    Trả lờiXóa
  8. The report segments the neon gas price on the basis of application and geography. On the basis of application, it is classified into semiconductor, LCD, imaging & lighting and others. Geographical breakdown of the market includes North America, Europe, Asia-Pacific, and LAMEA.

    Trả lờiXóa

  9. Your article is very informative. Keep up writing.
    Top Real Estate Companies in Hyderabad

    Trả lờiXóa

  10. Our comply with all standards to protect the privacy of your details and fulfill your confidentiality. Consider yourself in the safest place when you use our online Finance Assignment Help writing services. With us customer service staff is always ready to listen to your queries instantly. Subsequently, you'll get updates on how the online solutions for your finance assignment are coming along. We are a top source of Online Assignment Help on the online, with constant focus and efficiency.

    Trả lờiXóa